วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หัดเขียน Swift ตอนที่ 0 - แนะนำให้รู้จัก ภาษา "Swift" [ฉบับย่อ]




 
(ภาพจาก หนังสือ Swift by Tutorials A Hands-on Approach by Ray Wenderlich)


          ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมเขียนบทความเกี่ยวกับภาษา Swift ซึ่งก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนเลยว่า ผมไม่ได้มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับภาษา Swift เลย เนื่องจากภาษา Swift นั้น เพิ่งได้มีการแนะนำอย่างเป็นทางการในงาน WWDC 2014 ที่ Apple ได้จัดขึ้นครับ ดังนั้น สิ่งที่ผมจะเขียนต่อไปนี้จึงเป็นสิ่งที่ผมเพิ่งศึกษามาทั้งสิ้นครับ ดังนั้น เราจะเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน อาจจะมีถูกบ้างผิดบ้าง ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

          ในงาน WWDC 2014 บริษัท Apple ได้มีการแนะนำ New Swift Language  ซึ่งตัวภาษา Swift นั้น ก็จะมี Syntax ที่สั้นกระชับมากกว่าภาษา Objective-C อยู่มาก นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ใหม่ๆ สำหรับ นักพัฒนาตัว Mac และ iOS อีกด้วยครับ

          ก่อนที่จะมาเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับ Basic element ของภาษานั้น  Appleได้มีการแนะนำประเภทของไฟล์ชนิดใหม่ที่เรียกกันว่า playground ครับ ซึ่งจะเป็นไฟล์เดี่ยวๆไฟล์เดียว(Single Swift File) ซึ่งจะไม่เหมือนพวกกลุ่มไฟล์ตอนสร้างProjectใหม่ ที่จะมีหลายไฟล์ครับ

         Playground แปลว่า "สนามเด็กเล่น" พอเดาได้ใช่ไหมครับ ว่ามันมีไว้ทำอะไร มันมีไว้ให้เราฝึกหัด เขียน หรือทดลองพิมพ์คำสั่งภาษา Swift เล่นนั่นเอง ซึ่งจะแสดงผลลัพธ์แบบ Real-time ที่ด้านข้างของทุกๆคำสั่งเลยทีเดียว ถ้ายังมองไม่เห็นภาพ สามารถดูตัวอย่างดังภาพด้านล่างได้เลยครับ

         ไฟล์ชนิด Playground นั้นเพื่อนๆสามารถสร้างได้ง่ายๆ โดยเลือกเมนู File จากนั้นเลือก New Playground จากนั้นเลือก iOS Plaform จากนั้นก็เลือก Save เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ ^_^

       ในบทความหน้า ผมจะเริ่ม Basic ภาษา swift กันแล้วนะครับ โดยใช้เจ้าตัว Playground ในการทดลองคำสั่งครับ ไว้เจอกันใหม่ในบทความต่อไปครับ


ลิ้งสำหรับบทความถัดไป

หัดเขียน Swift ตอนที่ 1

http://tapepii-app.blogspot.com/2015/02/swift-1.html








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น