วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หัดเขียน Swift ตอนที่ 5 - Array



Collection พื้นฐานในภาษา Swift ที่จะพูดถึงในวันนี้ ก็คือ Array และ Dictionary ครับ มาเริ่มกันเลย!


Array

สำหรับอาเรย์ในภาษา Swift สามารถประกาศและเรียกใช้ได้ โดยมีวิธีดังตัวอย่างต่อไปนี้



จากภาพตัวอย่าง เรา กำหนด ค่า  [1,2,3,4,5]  ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีรูปแบบโครงสร้างของอาเรย์ในภาษา Swift ดังนั้น ตัวแปรที่ชื่อ array จึงเป็นอาเรย์ ที่เก็บข้อมูลตัวเลข 1 ถึง 5 ตามลำดับ (ลำดับมีความสำคัญ)

หรือเราจะกำหนดชนิดของข้อมูลที่ต้องการเก็บลงอาเรย์ไว้ตอนประกาศเลยก็ได้ ดังนี้


          จากภาพตัวอย่าง จะเห็นว่าเราสามารถกำหนดให้อาเรย์ เก็บได้เฉพาะข้อมูลที่เป็น Interge เท่านั้น 

ดังนั้น พอผมทำการเพิ่มข้อมูลชนิด String ลงไปในอาเรย์ด้วยเมดตอด append() จึงเกิด Error ขึ้นครับ

แถม :


        จากภาพเป็นการเพิ่มข้อมูลตัวเลขลงในอาเรย์ทีละหลายๆตัวในคำสั่งเดียว โดยใช้เมดตอดชื่อ extend()



ทั้งหมดนี่ก็เป็นการใช้ Array อย่างง่ายๆนะครับ ยังมีmethod อีกหลายตัวที่ผมไม่ได้ใช้ให้ดู และถ้าถามว่า อาเรย์ในภาษา Swift นั้น  มีวิธีที่สามารถเก็บค่าแบบหลายๆชนิด ในอาเรย์ชุดเดียวกันได้ไหม ตอบว่า ได้นะครับ แต่ไว้ผมจะพูดถึงทีหลังครับ :3  ในบทความต่อไป เราจะไปต่อกันเรื่อง Dictionary นะครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น