วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

ประสบการณ์และผลงานทางด้าน iOS ที่เคยทำมา


   
     สวัสดีครับเพื่อนๆพี่ๆหรือน้องๆทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านบทความแรกของผมนะครับ ก่อนที่จะเขียนบทความเกี่ยวกับ iOS นั้น ในบทความแรกนี้ ผมขอเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์ ด้าน Mobile Application (iOS) ก่อนนะครับ :)




       ผมเริ่มสนใจที่จะศึกษาการเขียนโปรแกรมทางด้าน iOS โดยใช้ภาษา Objective-C ในการพัฒนาในขณะที่กำลังศึกษาอยู่ที่ คณะวิทยาการสารสนเทศ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ชั้นปีที่ 2 ครับ  แล้วจากนั้นก็เริ่มศึกษาอย่างจริงจังตอนอยู่ชั้นปีที่ 3  ซึ่งในช่วงที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปริญญาตรีนั้น ตัวผมก็มีแอพที่เขียนขึ้นมาอยู่หลายตัว แต่ในที่นี้ผมขอเลือกเอามาเฉพาะตัวหลักๆละกันนะครับ ดังนี้ (อัพเดทล่าสุด วันที่ 01/02/2019)


1)  Hotline Thailand - เป็น Application ตัวแรกที่อัพขึ้น App Store
2) ฝึกอ่านจำนวนเลข - ช่วงนั้นข่าวรัฐบาลจะแจก Tabletให้แก่ เด็ก ป.1 กำลังดัง ผมก็เลยเลือกทำ Application สำหรับเด็ก แต่เสียดายที่ผมไม่ได้อัพขึ้น App Store เนื่องจากหาไฟล์เสียงดีๆมาใช้ประกอบไม่ได้ (หาคนเสียงเพราะๆไม่ได้ และในเวอร์ชั่นนี้ก็เป็นเสียงของกระผมเอง หึหึ) นอกจากนี้ผลงานตัวนี้ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของการบ้านในรายวิชา Algorithm analyst and design อีกด้วยครับ

3) School Report - แอพตัวนี้ ทีมของผมส่งเข้าแข่งขัน "การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย" หรือ NSC เป็นครั้งแรก โดยมี อาจารย์ ดร.จักริน สุขสวัสดิ์ชน เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา และผลงานตัวนี้ก็ได้ผ่านเข้าถึงรอบระดับภูมิภาค และได้รับเงินทุนสนับสนุนในงวดที่ 2 ครับ

     วิดีโอนำเสนอ : https://www.youtube.com/watch?v=mknyxlUnRRM



4) Smart Assistant Application for Traveller - แอพตัวนี้ ทีมของผมก็ส่งเข้าแข่งขันเช่นเดียวกันในปีถัดมา และในครั้งนี้ ผลงานของทีมผมได้ผ่านจนถึงรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศเลยทีเดียว (แอบภูมิใจเล็กๆ) นอกจากใช้ส่งเข้าแข่งขันแล้ว ก็ยังใช้เป็นโปรเจคจบของผมอีกด้วยครับ โดยมี อาจารย์ ดร.จักริน สุขสวัสดิ์ชน เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา
    
   วิดีโอนำเสนอ : https://www.youtube.com/watch?v=dxlODmli9Go




  5) 4DBOOK (e-Book Store Online)  -  4DBOOK เป็นผลงานล่าสุดของผมครับ ซึ่งก็เป็นร้านขายหนังสือและอ่านหนังสือ(e-book) เหมือนกับ AIS Book store ซึ่งผมโชคดีที่ได้รับโอกาสให้มาพัฒนาร่วมกับห้องปฎิบัติการ MSCIM มหาวิทยาลัยบูรพา ครับ 


     6) Banana Quiz - ทำเกมส์ตอบปัญหาง่ายๆ และจับเวลา เลียนแบบรายการ "ปริศนา ฟ้าแล่บ "

     7) Icegazine - นิตยสารแฟชั่นสำหรับวัยรุ่น (แอพนี้ มีรุ่นพี่ที่จบไปแล้ว จ้างให้ทำส่วนของ iOSครับ เพราะรุ่นพี่เขาทำ Android ไปแล้ว)


     8) E-learning - ตัวนี้มีรุ่นพี่ประกาศหาคนทำแอพ ก็เลยขออาสาเข้าไปพัฒนาร่วมกับLab MSCIM แต่ไม่รู้ว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น ทำให้ตอนนี้ขาดการติดต่อไปแล้วครับ :(
  8) CULI - แอพด้าน LMS ของ ศูนย์ภาษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CULI)



 8) แอพด้านการวิเคราะห์หุ้น - ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้



ทั้งหมดนี้ก็เป็นตัวอย่างบางส่วนของแอพที่ผมได้พัฒนาในช่วงระยะเวลา 4 - 5 ปีมานี้ครับ (บางโปรเจคก็ไม่สามารถนำมาแสดงในนี้ได้ เนื่องจากเป็นเงื่อนไขสัญญาของผู้ว่าจ้าง) ซึ่งในบทความต่อๆไป ผมจะขอแชร์เรื่องที่ผมสนใจ เอามาแบ่งปันเพื่อนๆ กันนะครับ ไว้เจอกันใหม่นะคร้าบ ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ ฮิ้ววววว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น