วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

UX Design เรื่องที่นักพัฒนามือใหม่มักมองข้าม !




ออกแบบอย่างไร ! ให้ผลิตภัณฑ์ของเราดูสวยงาม คนจะได้มาใช้กันเยอะๆ

หากคุณคิดเพียงเท่านี้ล่ะก็ คุณพลาดอย่างแรง




เวลาที่กำลังจะพัฒนาโปรแกรมขึ้นมาสักตัวนึง หรือสร้างผลิตภัณฑ์อะไรก็แล้วแต่  เชื่อว่า หลายคนมักจะสนใจเพียงแค่ว่า ออกแบบอย่างไรจึงจะสวย ดูเด่นกว่าคู่แข่ง  ( แต่อาจจะไม่น่าใช้ก็ได้นะ )

ยกตัวอย่างเช่น

หากคุณสร้างเว็บไซต์มาสักตัวนึง ซึ่งแน่นอนครับว่า เว็บของคุณนั้น สวยงาม เอฟเฟคอลังการไม่แพ้หนังยอดมนุษย์จากค่าย Marvel หรือซุปเปอร์ฮีโร่จากละครช่อง7(แซ่ว) เลยทีเดียว


แต่!! เรื่องต่อไปนี้ล่ะ  คุณได้สนใจบ้างหรือเปล่า



1)  ความคุ้นเคยของผู้ใช้งาน - หากคนที่ไม่เคยเข้าเว็บของเราเลย หากเขาเข้ามาครั้งแรก เขาจะเล่นเป็นทันที หรือเรียนรู้ด้วยตัวเองได้โดยใช้เวลาไม่นาน หรือเปล่า ?

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น

เอาเว็บฟังเพลงธรรมดาๆนี่แหละ หากเขาอยากจะกดเล่นเพลง ถ้าเขาเห็นสัญลักษณ์ ปุ่ม Play ที่เป็นรูปสามเหลี่ยม เขาก็สามารถรู้เองได้ทันทีว่าเขาต้องกดตรงนี้นะ โดยที่ไม่ต้องใช้ความพยายามใดๆ

แล้วรู้ได้ยังไงล่ะ ?

ก็เพราะมันเป็นสิ่งที่คนทุกคนคุ้นเคย  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นเทป เครื่องเล่นDVD หรืออุปกรณ์ที่เอาไว้ฟังเพลงอื่นๆ ก็มักจะใช้สัญลักษณ์แบบนี้กันทั้งสิ้น ดังนั้น ตาสีตาสาคนไหนมาเห็น เขาก็จะใช้เป็นทันที โดยไม่ต้องไปสอนเขาเลย   ดังนั้นให้ พยายามใช้สิ่งที่ผู้ใช้งานคุ้นเคยอยู่แล้ว




2) ผู้ใช้เขาไม่อยากเสียเวลานานๆ - เคยไหม จะใช้บริการอะไรสักอย่างหนึ่ง กว่าจะจบขั้นตอนได้ ทำเอาเบื่อไปเลย ไหนเราจะต้องเข้าหน้านี้ โผล่หน้าโน้น ออกหน้านั้น

เอาง่ายๆ ก็ลองให้นึกถึง ความน่าเบื่อตอนโทรหา Call Center แล้วเจอระบบอัตโนมัติ  ดูสิครับ หลายครั้งเราก็แค่อยากจะคุยกับพนักงาน แต่ต้องมาฟังอะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด บางครั้งไม่อยากฟัง เลยกดเลขมั่วๆให้มันข้ามไป แต่ก็ดันกดเลขผิด จึงต้องเสียเวลาโทรใหม่อีกจนได้

ดังนั้น ให้นึกเสมอว่า ทำอย่างไร ? ให้ผู้ใช้งานได้สิ่งที่เขาต้องการโดยมีขั้นตอนน้อยที่สุด 




3) มอบสิ่งที่ผู้ใช้อยากได้ ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากให้ - หลายคนคิดว่า เรามีของอะไร เรารู้อะไร ก็อยากจะใส่มันไปลงไปให้หมดให้ลูกค้าเห็น แต่รู้หรือไม่ว่า สิ่งที่เราคิดเนี่ย มันเป็นการสร้างความลำบากให้แก่ผู้ใช้งานขนาดไหน เพราะว่ามันเป็นการเพิ่มภาระให้ผู้ใช้งานที่จะต้องมากลั่นกรอง แยกแยะ หาสิ่งที่เขาอยากได้เอง ทำให้เสียเวลา และอาจทำให้เสียอารมณ์ไปเลยก็ได้นะ  ดังนั้น เราต้อง วิเคราะห์หาสิ่งที่ผู้ใช้อยากจะได้และมอบให้เขาแค่นั้นก็พอแล้ว





4) ลำดับความสำคัญ -  เชื่อว่าหลายคนเคยไปเดินที่ Super market เพื่อซื้อสินค้าลดราคา  ซึ่งเราจะเห็นว่า บางร้านเขาจะเอาสินค้าลดราคาหรือสินค้ายอดนิยมมาวางไว้ที่ด้านหน้าของร้านเลย ทำให้ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาเดินหาเอง  ดังนั้นให้เรา นำเสนอสิ่งที่สำคัญขึ้นก่อน

.
.
.
.

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ พอจะรู้จัก UX Design กันบ้างหรือยังเอ่ย?

UX นั้นย่อมาจากคำว่า User Experience

ดังนั้น UX Design มันก็คือ "การออกแบบที่เน้นประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีให้แก่ผู้ใช้งาน"

อารมณ์แบบ คุณไปทัวร์ต่างจังหวัดแล้วพบกับบริการที่สุดยอด อาหารรสเลิศ ที่พักผ่อนนอนแล้วไม่อยากตื่น  กลับมาด้วยรอยยิ้มและความประทับใจ เพราะได้ประสบการณ์ที่ดีกลับมา  แบบนั้นเลยยยยยยย




ทีนี้ รู้หรือยัง ?  

"เน้นสวย" กับ  "เน้นเป็นมิตรกับผู้ใช้" สำหรับคุณแล้ว อะไรสำคัญกว่ากัน ? 

(แต่ทั้งสองอย่างก็ยังคงเป็นสิ่งที่โปรแกรมเมอร์อย่างเราควรจะใส่ใจทั้งคู่นะจ๊ะ)




1 ความคิดเห็น:

  1. Hello,

    I am writing on behalf of Media Top online agency.

    We would like to commission an article from you. It will be published on your tapepii-app.blogspot.comwebsite and you will receive a fixed fee for your work.

    The content of the article should be true to the spirit of your website.

    If you are interested, let me know as soon as possible and I will give your more details about exactly what we are after.

    I hope this is of interest to you and I look forward to hearing from you.

    Many thanks,

    Regina Soto

    Visit us at media-top.com

    Media Top

    ตอบลบ